thai export professional

วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ภาวะการส่งออกสินค้าอาหาร


Bookmark and Share




ภาวะการส่งออกสินค้าอาหาร
แม้ว่าจะมีการระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ 2009 เอช 1 เอ็น 1 แต่หลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนคาดการณ์ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอาหารของไทย และคาดว่าทั้งปีนี้ยอดการส่งออกอาหารจะมีมูลค่า ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ 20,000 ล้านเหรียญหรือ 7 แสนล้านบาท แม้การส่งออกช่วง 3 เดือนแรก (ม.ค.-มี.ค.) ของปี 2552 จะขยายตัวติดลบ 5% แต่ก็ยังคงน้อยกว่าภาพรวมการส่งออกที่ลบถึง 20% ประกอบกับขณะนี้มีสินค้าอาหารส่งออกบางกลุ่มที่มีการปรับตัวไปในทิศทางบวก เช่น กุ้ง เพิ่มขึ้น 1.1% จากเป้าหมายที่คาดว่าจะติดลบ 5% ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป เป็นต้น
ปัจจุบันผู้บริโภคทั่วโลกตื่นตระหนกและลดการบริโภคเนื้อสุกรแล้วหันมาซื้อโปรตีนชนิดอื่นแทน ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าอาหารไทย และมีแนวโน้มจะทำให้เป้าหมายที่คาดการณ์ว่าจะติดลบ ในปีนี้ ปรับดีขึ้น โดยขณะนี้ ผู้ผลิตไก่แปรรูป-ปรุงสุกต่างเพิ่มกำลังการผลิตเต็มที่ เพื่อรองรับความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้นจากตลาดหลักคือ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป อาจส่งผลให้ไก่ภายในประเทศไม่เพียงพอและมีโอกาสที่ราคาจะปรับสูงขึ้นได้ อย่างไรก็ตามจากปัจจัยต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับลดลงต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลผลิตที่เกิดจากการเพาะเลี้ยง เช่น ไก่ กุ้ง ในขณะที่สินค้าอาหารที่ได้จากแหล่งวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น สัตว์น้ำจากทะเล มีแนวโน้มที่จะปรับลดลง เนื่องจากปัญหาภัยธรรมชาติและภาวะ โลกร้อน ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการผลิตปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กรมส่งเสริมการส่งออก ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีก 3 แห่ง ได้แก่ กลุ่มอิออน ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าจัสโก้ของญี่ปุ่น ห้างค้าปลีกเทสโก้ โลตัส ของประเทศอังกฤษ และห้างค้าปลีกคาร์ฟูร์ในจีน จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทย โดยเน้นผัก ผลไม้ และสินค้าอาหารต่างๆ ในสาขาต่างๆของทั้ง 3 ห้าง ใน 3 ประเทศ ซึ่งจะเพิ่มช่องทางการส่งออกสินค้าไทยได้มากขึ้น และทำให้มูลค่าการส่งออกไทยในปีนี้เพิ่มขึ้นอีกหลายหมื่นล้านบาท โดยในส่วนของกลุ่มอิออนนั้น ในปี 2551 นำเข้าจากไทยทั้งผัก ผลไม้ อาหารพร้อมรับประทาน เป็นต้น ประมาณ 17,000 ล้านบาท ในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 21,000 ล้านบาท ส่วนห้างเทสโก้ โลตัสในอังกฤษ จะนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีก่อนที่นำเข้ามูลค่า
ประมาณ 84 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเฉพาะผลไม้ตามฤดูกาลชนิดต่างๆ ทั้งลำไย ลิ้นจี่ ทุเรียน เงาะ มังคุด รวมถึงสินค้าอาหารชนิด เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหมุนเวียนไปตลอดทั้งปี ภายใต้ชื่อโครงการ “Health&Tasty from Thailand ”ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมิ.ย.2552 ในห้างเทสโก้ โลตัส 70 สาขาทั่วประเทศทั่วประเทศอังกฤษ ขณะที่ห้างคาร์ฟูร์ในจีน จะซื้อสินค้าจากไทยโดยตรงมากขึ้น

ปี 2552 (ม.ค.-มี.ค.) ประเทศไทยส่งออกสินค้าอาหาร(รวมข้าวและน้ำตาล)ในไตรมาสแรก มูลค่า 4,222.67 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราขยายตัวลดลงร้อยละ 4.9
ตลาดหลักในการส่งออกสินค้าอาหาร 5 อันดับแรกของ ปี 2552 (ม.ค.-มี.ค.) ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฮ่องกง และ แอฟริกาใต้ โดยญี่ปุ่น ฮ่องกง และ แอฟริกาใต้เป็นตลาดที่มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น






Counter-code installation

น่ารักดอทคอม
ส่งออกสินค้า
Free Auto Backlink

Free Auto Backlinks
Free Auto Backlink Generator

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น